Định hướng viết Tóm tắt bài giảng
(lecture note)

1.   Nguyên tắc chung

+ Tóm tắt bài giảng (lecture note)- sau đây gọi tắt là bài giảng -  là tài liệu giúp sinh viên chủ động tự học: chuẩn bị bài trước khi đến lớp, giảm thời gian trình bày bảng của Giảng viên và ghi chép của sinh viên, thúc đẩy việc đổi mới dạy học theo tinh thần thầy thiết kế, trò thi công.
+ Bài giảng không phải là giáo trình, không đưa toàn bộ nội dung kiến thức cần truyền đạt vào bài giảng, sẽ làm sinh viên nghe giảng thụ động, học thụ động.
+ Bài giảng định hướng cho sinh viên những mục tiêu cần đạt được của bài học, tóm tắt các đề mục chính, các khái niệm, từ khóa, hình vẽ, sơ đồ, chỉ ra các tài liệu tham khảo cụ thể và các bài tập phải hoàn thành.

2.    Cấu trúc 1 bài giảng

a. Mục tiêu của bài giảng: (Objectives: 1 đến 2 slide) – học cái gì?
Hoàn thành chương/mục/bài nầy, sinh viên phải đạt được những điểm sau:
+ nêu rõ các mục tiêu cụ thể về kiến thức, kỹ năng phải đạt được
+ các mục tiêu đề ra ở đây phải đo được (khi thi kiểm tra) và có khả năng đạt được (thông qua nội dung bài giảng và bài tập-thực hành-thí nghiệm-thảo luận)
+ phần nầy cần được coi là phần quan trọng nhất của bài giảng, nhằm định hướng cho việc dạy & học, là sự cụ thể hóa mục tiêu giảng dạy của môn học.

b. Dàn bài - Các đề mục chính (Table of contents: 1 đến 2 slide)

c. Nội dung cụ thể
+ chỉ nêu tóm tắt, buộc sinh viên phải nghe giảng hoặc đọc thêmghi chép để hoàn chỉnh kiến thức.
+ cung cấp các hình ảnh, ví dụ, biểu đồ minh họa
+ đặt các câu hỏi định hướng, các tình huống thực tiễn.
+ nên chú thích thêm thuật ngữ tiếng Anh bên cạnh các từ khóa để giúp sinh viên có thêm vốn từ đọc tài liệu nước ngoài

d. Tóm tắt các nội dung chính (summary: 1-2 slide)
+ liệt kê các điểm then chốt quan trọng cần nhấn mạnh

e. Tài liệu đọc thêm ( references : 1 slide ) – học ở đâu?
+ cung cấp các địa chỉ web
+ chỉ rõ chương mục hoặc trang cụ thể trên tài liệu tham khảo mà sinh viên phải đọc

f. Bài tập, bài thực hành lab. (practice: 1 slide) – học như thế nào?

3.    Định dạng bài giảng để xuất bản trên WebCT

+ Có thể sử dụng bất kỳ định dạng tài liệu nào như MS Word, PowerPoint, PDF.
+ Nên soạn thảo bài giảng dùng PowerPoint, sau đó chuyển đổi thành PDF và thiết lập chế độ read-only để xuất bản trên WebCT.
+ Khi xuất bản, nên in 4 slide trên 1 trang A4, sử dụng font chữ Unicode cỡ chữ tối thiểu 16 để có thể đọc được khi in trên giấy.
+ Nên tạo các khoảng trống để sinh viên ghi chép
+ Nên sử dụng các mẫu chuẩn để khỏi tốn thời gian trình bày hình thức.